วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ความสำเร็จของ Henry Ford : ผู้ก่อตั้ง Ford Motor กว่าเราจะได้ขับรถฟอร์ด


          ฟอร์ด เกิดเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2406 ที่ฟาร์มใน Springwells Township ซึ่งปัจจุบันคือ เมือง Dearborn รัฐ Michigan จากครอบครัวชาวนา บิดาของเขาชื่อ William Ford มารดาชื่อ Mary Litogot เป็นหนึ่งในจำนวนพี่น้องทั้งสิ้น 8 คน เขาเรียนหนังสือ ในโรงเรียนเล็ก ๆ ที่มีเพียงห้องเดียว มีฐานะทางครอบครัว ที่ไม่ดีนัก ในวัยเด็กคุณพ่อของ Ford ได้มอบนาฬิกาให้เขาเรือนหนึ่ง ซึ่ง Ford ได้ทำการรื้อนาฬิกาชิ้นนั้นและประกอบมันขึ้นมาใหม่หลายครั้ง รวมถึงนาฬิกาเพื่อนๆ เขาด้วย จนในที่สุดเขาก็ได้เป็นช่างซ่อมนาฬิกาแต่หลังจากแม่ของเขาเสียชีวิต พ่อได้มอบกิจการฟาร์มของครอบครัวให้ Ford ดูแล แต่เขากลับไม่รู้สึกยินดีเพราะไม่ชอบงานไร่สวนจึงออกจากบ้านไปเป็นเด็กฝึกงานช่างเครื่องที่เมือง Detroit  ในวัยเพียง 16 ปี โดยเข้ามาทำงาน ที่ร้านซ่อมเครื่องยนต์ ในดีทรอยท์ (Detroit) ต่อมาในปี พ.ศ.2439 เฮนรี่ ฟอร์ด ก้าวขึ้นมา รับตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายช่างยนต์ของ "ดีทรอยท์ เอดิสัน" (Edison Illuminating Company) ซึ่งเป็นบริษัท ที่ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า และในปีเดียวกันนั้น เขาผลิตยานที่สามารถเดินทาง โดยไม่ใช้ม้าลากได้ ยานที่ว่านี้ถูกตั้งชื่อว่า "ควอดรีไซ- เคิล" (Quadricycle) เขาสร้างมันในสวนหลังบ้าน และด้วยขนาดที่ใหญ่กว่า ประตูบ้านมาก ฟอร์ด ต้องยอมพังรั้วบ้านด้านหนึ่ง เพื่อที่จะขับมันออกมานอกบ้าน
              
              ต่อมาเขาได้ถูกบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้า Westinghouseว่าจ้างเพื่อให้บริการทางด้านเครื่องจักรไอน้ำแก่ลูกค้า ซึ่งในขณะนั้น Ford ได้เรียนบัญชีควบคู่ไปด้วย

             จากนั้นในปี 1891 เขาได้กลายเป็นวิศวกรให้กับบริษัทสถานีไฟฟ้า Edison Illuminatingที่ก่อตั้งโดย Thomas Alva Edison นักประดิษฐ์ชาวอเมริกา และถูกเสนอให้เป็นหัวหน้าวิศวกรในปี 1893 ช่วงนั้นเขามีเวลามากพอที่จะอุทิศตนให้กับความสนใจของเขาในเรื่องของการ ทดลองเครื่องยนต์เบนซิน และการทดลองนี้ประสบความสำเร็จออกมาเป็นรถยนต์คันแรก Ford Quadricycleและนำไปให้เหล่าบรรดาผู้บริหารของ Edison ได้ทดลองขับ

            ต่อมาเขาได้ออกแบบรถคันที่สองซึ่งประสบความสำเร็จในปี 1898 และได้รับการสนับสนุนจาก William H. Murphy ทำให้ Ford ต้องลาออกจาก Edison มาก่อตั้งบริษัท Detroit Automobile Companyในปี 1899 แต่อย่างไรก็ตามบริษัทก็ผลิตได้เพียงแค่รถยนต์คุณภาพต่ำและราคาแพง ทำให้บริษัทไม่ประสบความสำเร็จและต้องยุบกิจการภายในเวลา 2 ปีต่อมา 

            ในปี 1901 Ford และผู้ช่วยของเขา Childe Harold Willsร่วมกันออกแบบและสร้างเครื่องยนต์ 26 แรงม้าจนประสบความสำเร็จ และได้รับการสนับสนุนจาก Murphyอีกครั้ง จึงก่อตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาชื่อว่าHenry Ford Companyโดยที่ Ford ดำรงตำแหน่งในฐานะหัวหน้าวิศวกร ส่วนผู้สนับสนุนหลักอย่างMurphy ได้จ้าง Henry M. Lelandผู้ก่อตั้งรถยี่ห้อ Cadillac และ Lincolnมาเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัท ต่อมาไม่นานFord ตัดสินใจลาออก ส่วนทางMurphy ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Cadillac Automobile Company

          จากนั้น Ford ได้เข้าร่วมทีมกับ Tom Cooper อดีตดาวรุ่งนักแข่งมอเตอร์ไซค์ผู้ผันตัวเข้ามาสู่วงการรถยนต์และผลิตเครื่อง ยนต์ 80 แรงม้า รถรุ่น 999 ที่คว้าชัยชนะในการแข่งรถในปี 1902 ทำให้ Ford ได้เจอกับคนรู้จักเก่าอย่าง Alexander Y. Malcomsonเถ้าแก่ถ่านหินแห่งเมืองDetroit ผู้ที่ให้การสนับสนุนและช่วยกันก่อตั้งบริษัท Ford &Malcomson, Ltd.เพื่อผลิตรถยนต์ จากนั้น Malcomson ได้สรรหาผู้ลงทุนเพิ่มขึ้น และได้เปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่อีกครั้งเป็น Ford Motor Company ซึ่งต่อมาในปี 1908 ได้ทำการเปิดตัวรถรุ่นใหม่Ford Model T ซึ่งเป็นที่โด่งดังมากในขณะนั้น เพราะชาวอเมริกันส่วนใหญ่สามารถซื้อมาเป็นเจ้าของได้ด้วยความที่มีราคาไม่ แพงและขับขี่ง่าย การซ่อมแซมและชิ้นส่วนมีราคาถูก ทำให้หลายๆ บริษัททำการลอกเลียนแบบ จึงเป็นที่มาของกระแส Fordism ซึ่งมียอดขายเป็นจำนวนทั้งสิ้นถึง 15,007,034 คันในรอบ 45 ปี

           ตั้งแต่ปี 1958 บริษัท Ford Motor ได้ทำการเปิดตัวรถยี่ห้อใหม่ในเครือหลายยี่ห้อเช่น Edsel, Merkurและ Mercury ที่เพิ่งปิดตัวไปเมื่อปี 2010 ทั้งหมดได้ถูกยุบกิจการสืบเนื่องมาจากไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องของยอดขาย

          นอกจากนั้นFord ยังเป็นเจ้าพ่อแห่งการซื้อขายค่ายรถยนต์ในปี 1989 ได้กว้านซื้อกิจการของบริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตสายเลือดอังกฤษ Aston Martinและได้ขายออกไปในปี 2007 ให้กับ David Richardsบริษัทกลุ่มวิศวกรรม Prodriveแต่ก็ยังคงถือหุ้นส่วนอยู่จำนวนหนึ่ง จากนั้นในปี 1990 ซื้อกิจการของ Jaguar จากตลาดหุ้นลอนดอนและซื้อบริษัท Rover มาจาก BMW ในปี 2000 และได้ขายทั้ง Jaguar และ Land Rover ให้กับ Tata Motor ในปี 2008 จากนั้นได้ซื้อบริษัทVolvoในปี 1999 ขายต่อให้กับ Zhejiang Geely Holding Group หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ในปี 2010 และปัจจุบันยังเป็นหุ้นส่วนของ Mazda อีกด้วย

ในปี 2010 Ford มียอดขายติดอันดับที่ 5 ของโลก และยังเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ถูกบันทึกสถิติในปี 2008 ไว้ว่า Ford ได้ผลิตรถยนต์จำนวน 5.532 ล้านคัน มีพนักงาน 213,000 คน โรงงานผลิตอะไหล่และประกอบรถยนต์ 90 แห่งรอบโลก และยังได้รับรางวัลสำรวจคุณภาพจาก J.D.Power And Associate


"If you think you can do a thing or think you can't do a thing, you're right."
Henry Ford
"ถ้าคุณคิดว่าคุณทำมันได้ หรือคุณคิดว่าคุณทำไม่ได้หรอก.. คุณก็คิดถูกต้องแล้ว"
เฮนรี่ ฟอร์ด
           คนเราจะประสบความสำเร็จหรือไม่ มันอยู่ที่ความคิดของเรา หากเราคิดว่าเราต้อง(ไม่ใช่จะ..นะ)เราก็จะสำเร็จเพราะอะไรนะหรือเพราะหากเราคิดว่าเราต้องประสบความสำเร็จ เราจะพยายาม อดทนทำในสิ่งที่เป็นหนทางไปสู่ความสำเร็จ จนในที่สุดเราก็จะสำเร็จ  แต่หากเราคิดว่าเราทำไม่ได้ เราก็จะทำสิ่งนั้นไม่สำเร็จ เพราะขนาดยังไม่เริ่มทำเราก็บอกกับตัวเองแล้วว่าทำไม่ได้ แล้วจะเอาอะไรมาเป็นแรงพลักดัน หรือแรงกระตุ้นให้มันทำได้หรือสำเร็จล่ะ จริงไหม

Henry Ford ให้คติเตือนใจอีกว่า  
"A bore is a fellow who opens his mouth and puts his feats in it.”  
คือ “คนที่น่าเบื่อคือคนที่เปิดปาก แล้วอัดความเก่งกาจไว้เต็มปาก”
เข้ากับสำนวนที่ว่า สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำ ซึ่งแปลว่า ถ้าได้ทำหรือเห็นด้วยตนเองแล้วจะเข้าใจชัดเจนมากกว่าการที่ได้แต่ฟังหรือได้ยินมาอย่างเดียว เน้นที่ต้องไปดูหรือทำด้วยตนเอง  ดังนั้น หากต้องการความสำเร็จต้องลงมือทำ

        สำหรับบทความน่าจะเสนอเรื่องราว หนทางความสำเร็จของ Bill Gates : ผู้ก่อตั้ง Microsoft  สำหรับบทความนี้ขอขอบคุณ wesupercars.com  และ Yahoo.com









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น